Tôi sẽ không bị mắc lừa nếu như trước tôi, những người đã bị Konica Minolta lừa cất lên tiếng nói phản kháng được truyền thông một cách rộng rãi. Tôi cũng không bị bản án bất công nếu như trước tôi có người đã công khai và kiên quyết đòi trừng trị các thẩm phán về “tội ra bản án trái pháp luật”. Tôi nghĩ rằng, công khai hóa cuộc đấu tranh của tôi sẽ góp phần xây dựng quê hương.
Sau khi tôi lên tiếng về vụ nâng khống giá máy của Konica Minolta thì lập tức Konica Minolta có sự điều chỉnh chính sách bán hàng công khai minh bạch, có lợi cho người Việt Nam. Bây giờ thì chiếc máy Model C1100/1085 mà tôi đã bị lừa mua với giá 3,4 tỉ đồng, được Konica Minolta nâng ký hiệu thành C6100/6085, chỉ bán với giá xấp xỉ 1,2 tỉ đồng kèm theo click charge trong một hợp đồng. Không riêng gì Konica Minolta mà các hãng máy in kỹ thuật số khác, như Fuji Xerox chẳng hạn, cũng có sự điều chỉnh chính sách bán hàng công khai minh bạch, có lợi cho người Việt Nam. Như vậy, cuộc đấu tranh của tôi, đã góp phần ngăn chặn sự gian dối của các tập đoàn bán máy in nước ngoài, có lợi cho người Việt Nam.
Vụ nâng khống giá máy Covid-19 bị phát hiện, được công khai truyền thông, cũng đã đem lại lợi ích rất lớn cho người Việt Nam. Bọn tội phạm nước ngoài có thể chối tội “dùng người Việt lừa người Việt” nhưng chúng đã biết dè chừng, phải thay đổi chính sách bán hàng tại Việt Nam. Một số bọn tội phạm người Việt đang “ăn không ngon, ngủ không yên” chứ không dám lộng hành như trước khi vụ nâng khống giá máy Covid-19 bị khởi tố. Mỗi tin tố giác chính xác tội phạm có giá trị rất lớn trong việc ngăn ngừa tội ác diễn ra trên diện rộng. Tuy nhiên, tin tố giác tội phạm chỉ có ý nghĩa khi các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra và công khai cho toàn dân được biết.
* *
Trước khi mua máy của Konica Minolta, tôi đi hỏi giá từ một số người đã dùng máy của Konica Minolta thì đều không moi được thông tin. Tất cả đều giấu kín như bưng. Sau này tôi mới biết vì sao họ giấu giá. Họ đều bị rơi vào cái bẫy tương tự như tôi. Khi chốt giá bán máy C1070P, cô Lưu Ngọc Thúy Vân, tiếp thị của Sao Nam, nói với tôi rằng: “Bên em bán cho anh giá khuyến mại, rẻ hơn các đối tác khác. Anh phải giữ bí mật giá cho em. Anh mà nói ra thì khách hàng họ kiện em”. Thế là, ai cũng nghĩ mình mua hời hơn người khác, khôn hơn người khác, giữ cái khôn này để kiếm ăn. Không ai nghĩ rằng, đây là thủ đoạn của Konica Minolta “dạy người Việt lừa người Việt” để che giấu hành vi nâng khống giá, bán vào các cơ quan nhà nước mà không bị phát hiện.
Sau khi tôi bị mắc lừa, tôi đi khảo sát từ Nam tới Bắc, hỏi han các khách hàng dùng máy của Konica Minolta, thì biết rằng, họ cũng bị lừa với những thủ đoạn tương tự như tôi. Tôi chụp hình với một số người để xác nhận rằng, họ cũng bị lừa giống tôi nhưng với mức độ khác nhau. Có trường hợp bị lừa phải phá sản, bỏ nghề. Họ đã chia sẻ và ủng hộ tôi trong cuộc đấu tranh để buộc Konica Minolta phải nhận trách nhiệm đối với khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, họ không thể làm như tôi. Câu nói của anh Đặng Mai Diệu, Giám đốc Công ty In Sáng Tạo Trẻ, sau phiên tòa phúc thẩm lần đầu, còn văng vẳng bên tai tôi: “Anh mà không làm gì được bọn họ thì em làm được gì họ. Thôi bọn em lo làm ăn, bù lại”. Ngẫm nghĩ, tôi rất lấy làm buồn.
Nhiều người Việt bị mắc lừa như thế này thì phải có nguyên nhân. Vụ nâng khống giá máy móc thiết bị đã lâu nhưng mãi đến Covid-19 mới phát hiện là phải có nguyên nhân. Vụ án Konica Minolta này, kéo dài đã hơn 5 năm với 3 cấp xét xử mà vẫn chưa xong là phải có nguyên nhân. Ngẫm nghĩ kỹ về các nguyên nhân này, tôi nhận ra người Việt mình khôn quá. Từ doanh nhân, luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên đều khôn, đều biết kiếm ăn. Konica Minolta và một số tập đoàn nước ngoài nâng khống giá máy, moi tiền ngân sách và trục lợi trên sự khốn khó của người dân Việt Nam là chắc chắn phải có nguyên nhân từ người Việt Nam.
**
“Dại nhà khôn chợ mới khôn
Khôn nhà dại chợ là phường vô tri”.
Bình luận